Giải mã yếu tố tạo nên các thiết kế logo huyền thoại

Làm cách nào để logo sản phẩm của mình có thể được mọi người biết tới và nhận ra là điều mà các nhà thiết kế luôn trăn trở.
Sự độc đáo
Logo cần nổi bật và dễ dàng được nhận ra giữa hàng đống những cái tên khác trên thị trường. Đồng sáng lập trang Sitepoint.com, Matt Mickiewicz, gợi ý rằng ta cần tránh những biểu tưởng đã quá phổ biến, ví như hình địa cầu hay mũi tên.
Theo nhà thiết kế đồ hoạ David Airey, logo không nhất thiết phải thể hiện một công ty làm gì. Trên trang web nổi tiếng về thiết kế logo mang tên Logo Design Love, Airey phát biểu: “Logo của hãng Mercedes không phải một chiếc ô tô. Logo của hãng hàng không Virgin Atlantic cũng chẳng phải một chiếc máy bay. Logo của Apple cũng chẳng phải một chiếc máy tính”. Vì thế đừng có nghĩ rằng logo quán cà phê của bạn phải xuất hiện những hạt cà phê.
Hợp thời
Năm 1975 Milton Glaser tạo ra logo “I love New York” (Tôi yêu New York). Sau 36 năm, biểu tượng đó vẫn hiện diện ở khắp nơi trên thế giới, trên các áo phông và các đồ lưu niệm. “Khi tạo ra cái thứ chết tiệt đó năm 1975, tôi đã nghĩ nó chỉ tồn tại như một chiêu quảng bá được khoảng hai tháng và sau đó sẽ biến mất”, Glaser chia sẻ trong một bài phát biểu năm 2009 trên diễn đàn Big Think.
Một đối tác đến từ New York của hãng thiết kế có quy mô toàn cầu Pentagram, Eddie Opara, phát biểu rằng tính trung lập trong thiết kế sẽ làm cho một chiếc logo mãi tồn tại với thời gian. Opara lấy logo của hãng NBC Universal làm ví dụ: “Hãy nhìn những dòng rõ ràng, tính đối xứng, kết cấu tân tiến, và tính trung lập đằng sau nó…chiếc logo này thực sự đã thể hiện đước tính luôn hợp thời của nó”. Mặc dù logo này đã được cách tân theo thời gian, những yếu tố hợp thời kia vẫn luôn tồn tại.

Khả năng thích nghi
Những logo có sức ảnh hưởng thường truyền tải được thông điệp qua nhiều phương tiện. Liệu logo của bạn có truyền tải được ý nghĩa của nó trên một tấm danh thiếp giống như trên một bảng hiệu lớn không? Airey nói: “Sự đơn giản trong thiết kế sẽ mang lại tính linh hoạt của kích thước”.
“Tuyệt vời nhất là thiết kế của bạn được thể hiện trọn vẹn trong kích thước 1 inch mà không bị mất đi chi tiết nào”. Mickiewicz bổ sung thêm rằng nếu một logo không thể được thể hiện trên một diện tích bé thì thương hiệu đó sẽ gặp phải vấn đề về giá trị và sự rõ ràng. Cũng nên nhớ rằng nó có thể truyền tải thông điệp được với hay màu trắng đen, nhất là khi máy fax vẫn còn phổ biến.
Phù hợp
Trước khi tiến hành bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, bạn cần xác định rõ đối tượng mà mình hướng đến. Một chiếc logo cần phản ánh chính xác văn hoá và các giá trị của một công ty: đó là yếu tố cốt lõi của công ty. Theo Airey: “Một thiết kế hướng tới các luật sư? Hãy bỏ qua các trò đùa. Thiết kế cho chương trình ti vi cho trẻ em? Đừng quá nghiêm túc”.
Nghiên cứu thị trường cũng vô cùng quan trọng. Mickiewicz cảnh báo rằng màu sắc là nhân tố chính quyết định tính hợp lý của một thiết kế logo: “Trong nhiều nền văn hoá, những màu sắc khác nhau sẽ mang theo mình những ý nghĩa khác nhau. Điều quan trọng là cân nhắc xem những màu sắc trên logo của bạn sẽ thể hiện như thế nào giá trị thương hiệu, dịch vụ và các sản phẩm của hãng”.
nguồn: news.zing.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon